วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อายุของเครื่องสำอาง

คุณเคยคิดไหมว่า เครื่องสำอางแต่ละอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอายแชโดว์,โลชั่น,แป้งแข็ง,แป้งฝุ่น,ลิปสติก,มาสคาร่า,ครีมกันแดดและอีกมากมายที่เพิ่มความสวยให้กับผิวคุณ มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน แล้วเมื่อไหร่ที่หมดอายุ ซื้อมาแล้วไม่ใช้เก็บไว้ในตู้เย็นเป็นปีๆแล้วจะเสียไหม หรือเปิดใช้ครั้งเดียว จะหมดอายุเปล่า เรามาดูกันเลยเป็นตัวๆแบบละเอียดยิบ ซึ่งเราจะแยกประเภทของเครื่องสำอางการเปิดใช้ แล้วหมดอายุเป็น 9 ประเภทดังนี้
1 ครีมโลชั่นบำรุงผิว  ครีมบำรุงผิวและโลชั่นหลายๆยี่ห้อ ก็จะมีการระบุ วันเดือนปีที่ผลิตไว้ที่ข้างขวดหรือข้างกล่อง หรือบางทีอาจจะ พิมพ์ติดไว้ที่ใต้ขวดเลย ต้องสังเกตให้ดีๆ แต่การที่เครื่องสำอางจะหมดอายุนั้น ไม่เห็นยักกะบอกเลย เอาละ เรามารู้กันเลยนะ ครีม ที่ยังไม่ได้เปิดจะมีอายุ 2 ปี ที่เปิดใช้แล้ว จะมีอายุ ไม่เกิน 6 เดือนเท่านั้น สำหรับใครที่ชอบทดลองยี่ห้อใหม่ๆ ใช้แล้วไม่ถูกใจ ก็เอาไปเก็บที่ตู้เย็น เป็นวัตถุโบราณไปเลย ก็เสียแน่นอน
2 freshener สำหรับตัวนี้จะมีอายุ ที่ไม่เปิดใช้อยู่ได้ 2 ปีจากวันที่ผลิต และถ้าเปิดใช้แล้ว มีอายุใช้ได้ไม่เกิน 6 เดือน
3 รองพื้น  ไม่ว่าจะเป็นแบบน้ำแบบครีมหรือแบบแท่ง ก็ตาม ที่ยังไม่เปิดใช้ ก็ไม่เกิน 2 ปีนะค่ะ ส่วนที่เปิดใช้ก็ไม่เกิน 1-2 ปี
4 บรัสออน  สีสันมากมาย หลากหลายสไตล์ จนเลือกไม่รู้จบ หลายคนไปช๊อปปิ้งแล้วถูกใจ ซื้อมาเก็บไว้ ช่วงลดโปรโมชั่น จนใช้ไม่ทัน อาจหมดอายุได้ เราลองมาดูกัน ถ้าสีปัดแก้ม ยังไม่เปิดใช้ มีอายุอยู่ได้ 2-3 ปี อืมน่าจะคุ้มนานก็รายการแรกๆเลย ส่วนที่เปิดใช้แล้ว จะมีอายุ 1-2 ปี แต่ถ้าเป็นสำหรับ ช่างแต่งหน้า หรือร้านเสริมสวย ไม่ต้องรอถึง 1 ปีเลย แค่ 3 เดือนก็หมดละสำหรับร้านที่มียอดแต่งสูงๆแต่งหน้าทุกวัน รับแต่งหน้าทุกวัน
5 อายแชโดว์  มีอายุดูจากข้างกล่อง ที่วันผลิต มีอายุไม่เกิน 2-3 ปี และเมื่อเปิดใช้แล้วจะมีอายุไม่เกิน 1-2 ปี
6 ลิปสติก จะเนื้อมันวาว หรือเนื้อแมต ก็เลือกให้ถูกใจกันไปเลยค่ะ แต่ที่จะบอกคือ ต้องดูวันที่ผลิตให้ดีๆ หลายคน ซื้อตอนที่ ลดสินค้าเยอะๆ เมื่อกลับมาใช้จริงๆ เปิดฝาเท่านั้น กลิ่นหืนของเนื้อลิปชนจมูกก่อนใครเลย ต้องตรวจดูให้ดีๆนะค่ะ อายุ ที่ยังไม่เปิดใช้คือ 2 ปี เปิดใช้แล้วไม่เกิน 1 ปี
7 แป้งแข็ง และแป้งฝุ่น ยังไม่เปิดใช้ ไม่เกิน 1 ปี ส่วนที่เปิดใช้แล้ว อายุไม่เกิน 6เดือน -1 ปี สินค้าชนิดนี้จะผลิตออกมามากมาย ไม่จำเป็นต้อง หลงเชื่อ การโปรโมต หรือลดสินค้า เพราะจะมีตลอด
8 มาสคาร่า อายไลเนอร์ เป็นสินค้าอีกชนิดที่ ยิ่งอายุการผลิตนานวัน ก็จะแห้งได้ง่ายๆ ขนาดยังไม่ทันได้เปิดใช้เลย ก็ยังเคยมี อาจเป็นเพราะ ช่วงขั้นตอนการผลิต ที่เปิดฝาไว้นาน หรือส่วนผสม มีน้ำหรือสารน้อยเกิน เลยทำให้แห้งไว ที่ยังไม่เปิดจะอยู่ได้ 1 ปี และที่เปิดใช้แล้ว ไม่เกิน 3 เดือน อย่าเสียดายเลยนะค่ะ
9 ซันสกรีน ครีม มาถึงตัวสุดท้ายแล้วละ อ่านมาตั้งนาน ทนอ่านอีกนิดจะจบละ เพื่อนๆจะได้ทราบและรู้เกี่ยวกับอายุของเครื่องสำอางได้ครบถ้วน สมกับที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านเครื่องสำอางตัวจริงกันเลยละ ตัวนี้นะ ครีมกันแดด มีค่า SPF แตกต่างกันไป ยิ่งค่าสูงราคาก็ยิ่งสูงมาก แต่เครื่องสำอางเอ็มทีไอ ไม่ใช้กันเยอะขนาดนั้น เขาให้เหตุผลว่า ค่าสูง ก็มีการสะสมของตัวสารเคมีมากเท่านั้นเลยละ และอย่าลืมว่า เราจะต้องทาครีมบำรุง ,กันแดด ,รองพื้นอีก และแป้งฝุ่น ถ้ายังไม่มันใจยังตบด้วยแป้งพัฟอีก หลายชั้นเลย กลายเป็นว่า  ป้องกันสารจากยูวี ตั้ง 120 เท่าเลย มากกว่าชาวบ้านอีก อิอิ อายุการใช้ ถ้ายังไม่เปิดเลย ก็ 2 ปี ถ้าเปิดใช้แล้ว ก็6 เดือน 1 ปี
เอาละ พูดมาก็มากละ เด๋วจะพากันเบื่อซะก่อน แต่การที่เราได้ทราบข้อมูลไว้ก็เป็นสิ่งดีนะ จะได้บอกให้ลูกค้าเข้าใจได้ หรือถ้าใครเป็นอาจารย์สอน ก็จะนำไปแนะนำลูกศิษย์ลูกหาได้ พูดไป เผลอๆเด็กๆอาจบอกว่า โหอาจารย์เนี่ย ขั้นเทพจริงๆ